shopup.com

สถิติผู้เข้าชมเว็บ

12117129

ดูบทความดูบอดี้ คลินิกกายภาพบำบัด เปิดให้บริการแล้วคร้บผม

ดูบอดี้ คลินิกกายภาพบำบัด เปิดให้บริการแล้วคร้บผม

หมวดหมู่: นอกเรื่อง

 

 

สวัสดีครับ และแล้วในที่สุดคลินิกของผมก็ได้เปิดอย่างเป็นทางการแล้วครับผม หากเพื่อนๆคนไหนที่ได้ลองบริหารร่างกายตัวเองแล้วรู้สึกว่าอาการยังไม่ดีขึ้นซะที หรือมีอาการเยอะ พูดง่ายๆคือเป็นทั้งตัวซะจนไม่รู้จะบริหารร่างกายยังไงแล้วล่ะก็สามารถติดต่อเข้ารับการรักษาตามเวลาที่จองไว้ได้เลย

ถ้าเพื่อนๆคนไหนได้เข้ามาในคลินิกผมแล้ว อาจจะนึกสงสัยว่าทำไมคลินิกผมไม่ค่อยมีอุปกรณ์ หรือเครื่องมือไฮเทคเหมือนตามโรงพยาบาลหรือตามคลินิกกายภาพใหญ่ๆเลย นั่นเป็นเพราะว่ารูปแบบการรักษาของผมนั้นจะเน้นการใช้ manual therapy เป็นหลักครับ

แนวทางการรักษาผู้ป่วยด้วยเทคนิค Manual therapy

รูปแบบการรักษาแบบ manual therapy ถ้าให้อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆเลยก็คือ การรักษาที่เน้นการรักษาด้วยมือเป็นหลัก ไม่ว่าคนไข้จะมาด้วยโรคอะไรก็ตาม เช่น เป็นเข่าเสื่อม, หมอนรองกระดูกคอ-หลังทับเส้นประสาท, รองชํ้า, ออฟฟิศ ซินโดรม หรือกระดูกสันหลังคด ทุกโรคที่กล่าวไปสามารถใช้การรักษาด้วยมือให้อาการดีขึ้นได้หมด

 

เช่น ในผู้ป่วยกลุ่มโรคออฟฟิศ ซินโดรมที่มีอาการปวดคอบ่าไหล่จากการทำงานเรื้อรังมานาน คนไข้ในกลุ่มนี้มักจะมาด้วยบุคลิกหลังค่อมไหล่ห่อแทบทั้งนั้น สิ่งที่ผมต้องแก้ก็มีดังนี้


1) การตรวจร่างกายแบบองค์รวมตั้งแต่หัวจรดเท้า เพื่อดูความผิดปกติของโครงสร้างร่างกาย บางรายมาด้วยการอาการปวดหลังจากโรคออฟฟิศ ซินโดรม แต่สิ่งที่ผมจะตรวจเป็นอันดับแรกก็คือ เท้าครับ ผมต้องเช็คว่ามีปัญหาเท้าแบนรึเปล่า หรือมีขาสั้นยาวเท่ากันมั้ย เพราะการที่เรายืนลงนํ้าหนักขาไม่เท่ากันก็ทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรังได้ บางรายผมให้ลองใส่แผ่นเสริมรองเท้าของขาข้างที่สั้นเพิ่มแค่ 0.5 ซม. ปรากฎอาการปวดหลังหายไปเฉยเลย ทั้งที่ยังไม่เริ่มต้นการรักษาเลยด้วยซํ้า


2) การปรับบุคลิก ให้คนไข้รู้ตัวก่อนว่าบุคลิกท่าทางที่ผิดเป็นยังไง และที่ถูกต้องเป็นยังไง


3) การคลายกล้ามเนื้อ และพังผืดในจุดที่ตึงให้เกิดการคลายตัว โดยมากมักจะเป็นที่บ่า ใต้ไหปลาร้า และใต้สะบัก ซึ่งกล้ามเนื้อ 3 ส่วนนี้ถ้ามันตึงมากจะดึงให้ไหล่ห่อหลังค่อมได้ และอาจจะคลายเพิ่มอีกส่วนคือตรงใต้ฐานกะโหลกศีรษะเพราะคนที่มีบุคลิกคอยื่น กล้ามเนื้อตรงส่วนนี้จะตึงมาก และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราปวดหัว ปวดตาได้


4) เมื่อคลายกล้ามเนื้อในส่วนที่ตึงไปแล้ว แต่โครงสร้างหลังยังดูไหล่ห่อหลังค่อมอยู่ ผมก็ต้องมาปรับแนวกระดูกสันหลังระดับทรวงอกที่ยังค่อม หรือมีการยึดติดกันอย่างเหนียวแน่น ให้ข้อต่อที่ติดกันอยู่ได้คลายตัว ผู้ป่วยจะรู้สึกได้ว่าหลังมันโล่งเบามากขึ้น สามารถยืดตัวได้มากขึ้น หันศีรษะได้มากขึ้น ไม่รู้สึกตึงๆขัดๆเหมือนแต่ก่อน


5) เมื่อส่วนที่ติดตึงคลายไปหมดแล้ว ก็มาถึงส่วนที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คนไข้หายขาดได้จริงๆก็คือ การออกกำลังกายครับ พอพูดถึงการออกกำลังกายหลายคนคงคิดว่าต้องเข้าฟิตเนส เข้าคลาสที่กินเวลาเป็นชั่วโมงกันใช่มั้ยครับ แต่ในรูปแบบการออกกำลังกายของกายภาพนั้นจะเป็นการออกกำลังกายเพื่อการฟื้นฟู จะใช้เวลาไม่มาก มีท่าบริหารที่ผมเลือกให้คนไข้ประมาณ 3-4 ท่าที่เหมาะกับอาการของผู้ป่วยจริงๆ ฉะนั้น แม้คนไข้ที่ไม่ชอบการออกกำลังกาย ก็สามารถบริหารท่าทางต่างๆที่ผมให้ไปได้อย่างไม่รู้สึกฝืนตัวเอง


6) แนะนำท่าทางการทำงานในชีวิตประจำวันเพื่อไม่ให้กลับมาเป็นซํ้า ควรนั่งเก้าอี้แบบไหน โต๊ะควรวางยังไง ควรนั่งทำงานยังไง ป้องกันตัวเองยังไงไม่ให้กลับมาปวดซํ้า หากผู้ป่วยไม่สามารถปรับท่าทางของตัวเองได้ ยังคงติดนิสัยเก่าๆอยู่ เช่น ชอบนั่งหลังค่อม ก็จะมีการติดเทปบำบัดเพื่อให้เทปเป็นตัวยึดไว้ และเป็นการเตือนผู้ป่วยว่าห้ามนั่งหลังค่อม ซึ่งค่าติดเทปจะคิดเพิ่ม 200 บาท


ส่วนจำนวนครั้งของการเข้ารับการรักษาในเคสออฟฟิศ ซินโดรมก็จะอยู๋ที่ 3-4 ครั้ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวินัยของการออกกำลังกาย และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของคนไข้ด้วย เพราะถ้าคนไข้ไม่ออกกำลังกายตามที่บอกไปเป๊ะๆล่ะก็ ยังไงก็ไม่มีทางหายขาดได้แน่นอนครับ

เห็นมั้ยครับว่ารูปแบบการรักษาทาง manual therapy นั้นไม่มีอะไรซับซ้อนยุ่งยาก ไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องทานยา ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ไฮเทคอะไรมากมาย แค่สอนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สอนการรู้สติของคนไข้เองว่าอยู่ท่าไหนทำให้ปวด ท่าไหนทำให้ไม่ไปกระตุ้นอาการ สอนท่าออกกำลังกายเพื่อการลดปวดที่เหมาะกับคนไข้จริงๆ แล้วก็มีการคลายกล้ามเนื้อ หรือข้อต่อที่มันยังติดอยู่นิดหน่อยให้คลายตัวเพียงเท่านี้ผู้ป่วยก็ดีขึ้นได้แล้ว และดีขึ้นอย่างยั่งยืนด้วย เพราะคนไข้รู้วิธีการรักษาตัวเองแล้วยังไงล่ะครับผม

 

ส่วนเพื่อนๆที่ไม่ได้เข้ามาคลินิกผม แต่อยากขอคำปรึกษาเรื่องสุขภาพต่างๆ ผมก็ยังคงให้คำปรึกษาตาม inbox หรือ ทาง line อยู่เหมือนเดิมนะครับ ตามเจตนาของการสร้างเพจแต่แรกของผมคือ doobody คือ doo = ดู, ส่วน body = ร่างกาย รวมกันเป็น "ดูร่างกายของตัวเอง" นะครับ

เวลาทำการคลินิก
จันทร์ ถึง ศุกร์ เวลา 10.00 น. - 20.00 น.
เสาร์ ถึง อาทิตย์ เวลา 8.00 น. - 20.00 น.

นัดจองเวลาก่อนเข้ารับการรักษาตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลยครับ

โทร. 064-008-7537
Line : doobody


 

อัตราค่ารักษา 900 บาท/ครั้ง (หากใช้การติดเทปบำบัดร่วมด้วยคิดเพิ่ม 200 บาท) ใช้เวลาโดยเฉลี่ย 1 ชั่วโมง

 

แผนที่การมาคลินิกคลิ๊กที่ตัวอักษรสีนํ้าเงินด้านล่างนี้เลยครับ
(แผนที่ดูบอดี้ คลินิกกายภาพบำบัด)

08 มีนาคม 2563

ผู้ชม 23187 ครั้ง

    Engine by shopup.com